Unilever là công ty đa quốc gia hàng đầu trên thế giới. Tới nay, Unilever đã có mặt tại hơn 190 quốc gia và vùng lãnh thổ. Công ty luôn hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, nâng cao chất lượng cuộc sống và cải thiện môi trường thông qua những sản phẩm và dịch vụ của mình. Năm 1995, Unilever chính thức có mặt tại Việt Nam với lời cam kết tạo ra những giá trị tích cực cho xã hội, cải thiện môi trường cũng như tập trung phát triển con người.Văn phòng làm việc của Unilever được đặt tại thành phố Hồ Chí Minh.
Năm 2019, Unilever quyết định tiến hành thiết kế văn phòng mới với mục tiêu phát triển nhân tài thông qua việc kiến tạo không gian làm việc hiện đại mang tầm quốc tế mà vẫn truyền tải được những giá trị cốt lõi và sứ mệnh mà công ty luôn theo đuổi.
Hiểu rõ văn hóa, tinh thần của doanh nghiệp cũng như những mục tiêu mà Unilever đặt ra cho văn phòng mới, ADP đã ứng dụng những mô hình làm việc hiện đại và tối ưu nhất vào thiết kế của văn phòng Unilever, nhằm kiến tạo một không gian quốc tế hóa nhưng vẫn giữ được dấu ấn thương hiệu và tập đoàn Unilever.
Thiết kế văn phòng theo mô hình Agile Working hay Activity-Based Working (ABW)
Mô hình Activity-Based Working (ABW) là mô hình làm việc dựa trên hoạt động. Thiết kế văn phòng với nhiều khu vực làm việc, nhiều không gian mở với các hình thức, phong cách khác nhau để nhân viên tự do lựa chọn. Nhân viên có thể lựa chọn không gian phù hợp nhất với công việc mà họ đang làm, kết hợp với các trải nghiệm khác tại văn phòng giúp họ được truyền cảm hứng và gắn kết hơn với công ty. Thiết kế theo mô hình Activity-Based Working ABW tuy còn khá mới ở Việt Nam nhưng lại được các doanh nghiệp nước ngoài ưa chuộng bởi sự linh hoạt, dễ thích ứng, tối ưu hóa tốt không gian và nâng cao sự tương tác với công ty và giữa các nhân viên.
Thiết kế văn phòng theo mô hình ABW với đa dạng các khu vực và hình thức làm việc là xu hướng thiết kế của quốc tế
ADP đã ứng dụng mô hình ABW vào thiết kế văn phòng Unilever để phù hợp với các tiêu chuẩn của văn phòng Unilever ở các nước trong khu vực., cũng như hỗ trợ tốt hơn cho các hoạt động của nhân viên.
Thiết kế mới giảm số lượng các bàn làm việc cố định và tăng cường các khu vực hỗ trợ như: phòng họp, khu vực thảo luận hợp tác, nhà ăn,… Sự đa dạng các không gian làm việc khác nhau cho phép nhân viên tự do lựa chọn nơi làm việc miễn là họ cảm thấy được hỗ trợ tối đa, phù hợp với công việc của mình và cảm giác thoải mái nhất khi làm việc.
Thiết kế nội thất văn phòng theo mô hình làm việc ABW giúp thúc đẩy tương tác giữa các nhân viên
Không gian riêng lẻ dành cho cá nhân cũng được giảm đi, thay bằng các khu vực chung nhằm khuyến khích nhân viên tương tác với nhau. Số lượng phòng họp tăng hơn gấp 3 lần so với thiết kế cũ, từ 32 tăng lên 93 phòng. Thiết kế mở rộng khu vực làm việc chung với nhiều hình thái không gian khác nhau: không gian yên tĩnh với chuẩn cách âm cao dành cho các nhân viên cần tập trung, tránh tiếng ồn; không gian thảo luận mở, phối hợp dành cho các nhóm nhân viên làm việc chung, khuyến khích tối đa sự tương tác; và đa dạng các khu vực phòng họp đáp ứng tốt cho nhu cầu của nhân viên.
Mô hình ABW giúp thiết kế văn phòng Unilever tận dụng tối ưu diện tích, không gian làm việc
Thiết kế văn phòng theo mô hình ABW có tác động trực tiếp đến hiệu suất làm việc của nhân viên công ty. Các không gian mở và khu vực làm việc chung giúp tăng cường sự tương tác giữa các nhân viên và sự kết nối với cộng đồng, thúc đẩy sự hợp tác, sáng tạo và thoải mái trong lúc làm việc. Với mô hình ABW, văn phòng Unilever đã có thể tận dụng tối ưu phần diện tích khi đạt được 9m2/người và 12m2/điểm làm việc, phù hợp với tiêu chuẩn diện tích của trụ sở văn phòng chính của Unilever APAC, đồng nghĩa với việc có thể đạt được sức chứa đến 800 – 1000 nhân viên.
Khu vực quán cà phê với các thiết kế nội thất văn phòng tạo sự thoải mái và thúc đẩy giao lưu
Central Hub (Khu vực trung tâm của tòa nhà văn phòng Unilever) là điểm nhấn trong thiết kế văn phòng của công ty. Đây là khu vực mở được bố trí tại 3 tầng của tòa nhà văn phòng Unilever với ý tưởng đưa mọi người đến trung tâm để tụ họp với nhau, tạo cảm giác kết nối cộng đồng, thúc đẩy sự giao lưu và tương tác giữa các nhân viên.
Thiết kế dựa trên câu chuyện của thương hiệu
Không chỉ dừng ở văn phòng hiệu suất tốt, ADP còn muốn tạo ra không gian làm việc kết nối doanh nghiệp và nhân viên. Để làm được điều đó, ADP đã làm việc cùng các nhóm thương hiệu của Unilever để kể những câu chuyện về từng thương hiệu thông qua thiết kế các khu vực Brand Hubs: Dove, Wall, Comfort, Knorr, Love Beauty, Vim… Đây là các khu vực thảo luận mở được thiết kế theo bối cảnh, màu sắc, hình ảnh của thương hiệu, để nhân viên được truyền cảm hứng và ‘sống’ cùng thương hiệu. ADP đã hợp tác cùng nhóm quản lý các thương hiệu để thấu hiểu được thông điệp mà các thương hiệu muốn, từ đó sáng tạo nên một không gian làm việc vừa mang dấu ấn thương hiệu vừa truyền cảm hứng làm việc cho nhân viên. .
Một góc của thiết kế thương hiệu “Love Beauty And Planet” với gam màu hồng đặc trưng, các thiết kế nội thất văn phòng mang phong cách nữ tính.
Thiết kế văn phòng xanh đạt tiêu chuẩn LEED
Văn phòng Unilever được thiết kế tuân thủ theo tiêu chuẩn LEED (Leadership in Energy & Environmental Design) của Hội đồng Xây dựng Xanh Hoa Kỳ (USGBC), đáp ứng các tiêu chí về sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường, tiết kiệm năng lượng, giảm thiểu khí thải, sử dụng tối ưu nguồn năng lượng tái tạo và nâng cao chất lượng làm việc. Đồng thời, ADP thiết kế không gian văn phòng xanh bằng cách tận dụng ánh sáng tự nhiên với khu central hub xung quanh thông tầng và phân bổ nhiều cây xanh cho không gian làm việc.
Không gian ngoài trời của Unilever phân bổ nhiều cây xanh.
Dự án thiết kế không gian làm việc cho Unilever là một dự án có tính thách thức rất cao đối với ADP khi vừa phải đảm bảo điều kiện làm việc hàng ngày diễn ra bình thường cho nhân viên Unilever, vừa đảm bảo thỏa mãn tiêu chí HSE trong thi công và thiết kế văn phòng. Bằng sự chuyên nghiệp và nỗ lực không ngừng, ADP đã có thể hoàn thành thiết kế với chất lượng tốt nhất và bàn giao cho Unilever đúng thời hạn. Đối với mỗi dự án, ADP luôn nỗ lực hết sức mình để thực hiện đúng những điều đã cam kết với khách hàng.